4 bước chọn thị trường ngách ngành Print-on-demand tốt nhất

4 bước chọn thị trường ngách ngành Print-on-demand

Thị trường ngách POD

Như đã chia sẻ ở bài viết trước về cơ hội cho người bắt đầu với ngành Print-on-demand (POD), một trong những yếu tố quan trọng để trở nên khác biệt với đối thủ là tìm được thị trường ngách lợi thế của riêng mình. Nhưng bí quyết để tìm được một thị trường ngách phù hợp là gì? Và phải làm gì sau khi đã tìm được ngách kinh doanh POD phù hợp? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết này của teeinblue.

Các ý tưởng sản phẩm ngách Print-on-demand

Đồ trang trí nhà

Thời gian ở nhà càng nhiều, nhu cầu nâng cấp và trang bị nội thất càng cao. Đó là lý do khiến cho các sản phẩm trang trí nội thất được ưa chuộng. Đây là những sản phẩm có thể giúp cho khách hàng thể hiện được cá tính bản thân cũng như sự thẩm mỹ của mình.
Các sản phẩm mà bạn nên tham khảo:

Quần áo

Đây là một trong những sản phẩm Print-On-Demand phổ biến nhất để bán và được đánh giá là một thị trường tỷ đô (theo Grand View Research). Bạn có thể lấy cảm hứng từ những nền tảng mạng xã hội chuyên về hình ảnh như Instagram hay Pinterest hoặc thuê một nhà thiết kế đồ họa để tạo ra những thiết của độc quyền thương hiệu cảu bạn.
Dưới đây là một số sản phầm trong mà bạn có thể tham khảo:

Đồ vật cho thú cưng

Nếu bạn là một người thích nuôi thú cưng, thì chắc hẳn bạn sẽ rất thích thù với loại sản phẩm này.. Cho dù chúng là theo mùa, hay cho những dịp đặc biệt, chẳng hạn như Giáng sinh, sinh nhật,..., thì thị trường POD cho sản phẩm dành cho thú cưng luôn được yêu thích để lựa chọn.
Bạn có thể tham khảo một số sản phầm sau:

  • Khăn đeo cổ (pet bandana)
  • Vòng cổ
  • Quần áo cho thú cưng
  • Đồ chơi

Các bước lựa chọn thị trường ngách phù hợp

1. Lấy ý tưởng từ những trải nghiệm cá nhân

Điều quan trọng trong quá trình tìm ý tưởng cho ngách POD là việc cân bằng giữa sở thích cá nhân, khả năng của bản thân và lợi nhuận mà ngách đó mang lại. Đừng chỉ chọn một thị trường ngách vì bạn "hứng thú" với nó; để phát triển bền vững, thị trường bạn chọn nên là thứ mà bạn vẫn sẽ giữ được đam mê trong ít nhất 5 năm tới. Vậy làm thế nào có thể làm điều này? Đầu tiên hãy bắt đầu với đam mê và sở thích cá nhân.

Bạn hãy tự hỏi mình một vài câu hỏi sau:

  • Sở thích, đam mê của bạn là gì?
  • Bạn thường mua sản phẩm gì nhiều nhất?
  • Bạn mơ ước sở hữu gì cho riêng mình?
  • Bạn có kinh nghiệm gì trong thế giới bán lẻ?
  • Bạn có kinh nghiệm chuyên môn nào để có thể lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ (ví dụ: thiết kế đồ họa, Developer)?

Sau khi đã liệt kê được một số thị trường yêu thích, bạn cần thu hẹp danh sách này lại để xem liệu trong thị trường đó còn thị trường ngách nào nhỏ hơn không. Cách tốt nhất để thực hiện tìm hiểu sâu hơn là tham gia một số nhóm cộng đồng về thị trường POD trên Facebook và các diễn đàn trực tuyến như Quora, Reddit để xem chủ đề hoặc câu hỏi nào xuất hiện thường xuyên. Điều này có thể giúp bạn xác định rõ hơn thị trường ngách của mình.

Thị trường ngách POD
Tham gia group
teeinblue trên Facebook để nhận những tin tức mới nhất về ngách cá nhân hóa POD 

Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm trên Redditlist để tìm ra những chủ đề phụ hoặc ngách phụ nào bạn có thể muốn theo đuổi. Đơn giản, bạn chỉ cần nhập các từ khóa chính của và lướt xuống dưới để chọn thị trường mà bạn thấy hấp dẫn nhất.

2. Nghiên cứu thị trường

Sau khi đã có được một danh sách các sản phẩm, giờ bạn hãy dành thời gian nghiên cứu thị trường về nhu cầu của sản phẩm và đối thủ cạnh tranh trong ngành. Việc này sẽ giúp bạn bước đầu đánh giá mức lợi nhuận mà sản phẩm mang lại.

Cách dễ dàng để đo lường nhu cầu sản phẩm là dựa vào lượng tìm kiếm hàng tháng hay độ trending của sản phẩm. Nếu lượng tìm kiếm cao, điều đó có nghĩa là có nhiều sự quan tâm đến thị trường ngách này. Nhiều sự quan tâm cũng có nghĩa là nhiều tiềm năng—và ngược lại, sẽ rất nhiều cạnh tranh. Tốt nhất, bạn nên nhắm mục tiêu các từ khóa có lượng tìm kiếm từ 1.000 trở lên.

Nếu lượng tìm kiếm rất thấp, điều đó không hoàn toàn có nghĩa là thị trường ngách không tồn tại hoặc không có lợi nhuận. Khối lượng tìm kiếm thấp có thể cho thấy rằng bạn sắp trở thành người tiên phong trong thị trường ngách. Và đây chắc chắn là một lợi thế để trở nên khác biệt với các đối thủ khác trong ngành POD.

Bạn có thể tham khảo một số công cụ hỗ trợ nghiên cứu dưới đây:

Google Trends

Thị trường ngách POD

Ví dụ tìm kiếm từ khóa “Print On Demand” trên Google Trends

Trang này sẽ giúp mọi người thống kê và so sánh số lượng tìm kiếm theo vị trí địa lý, sở thích (interest) theo thời gian. Ngoài ra Google Trends cũng sẽ gợi ý những từ khóa phổ biến có liên quan để bạn tham khảo.

Keyword Planner (Google Adwords)

Thị trường ngách POD

Ví dụ tìm kiếm từ khóa “Print On Demand” trên Keyword Planner

Với Keyword Planner, bạn chỉ cần viết ra một số từ khóa liên quan đến thị trường ngách của bạn và xem những từ và cụm từ nào được gợi ý. Các cụm từ này sẽ được thống kê về số lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng, mức độ cạnh tranh, và giá thầu chạy quảng cáo được đề xuất.

Bạn cũng có thể cài đặt tìm kiếm theo vị trí địa lí và ngôn ngữ.

Trendhunter

Thị trường ngách POD
Giao diện Trendhunter

Đây là một trang lớn, chuyên tổng hợp các trend hiện hành và đây thật sự là một công cụ tuyệt vời để bắt đầu khi tìm kiếm nguồn cảm hứng cho sản phẩm. Ở tab "Ideas" có rất nhiều bài viết về các chủ đề và sản phẩm khác nhau, trong khi tab "Insights" cung cấp tùy chọn trả phí để xem thêm nhiều dữ liệu về hành vi của người tiêu dùng được tổng hợp bởi công nghệ AI và hệ thống lọc đám đông. Trendhunter thật sự rất đáng để khám phá nếu bạn đang bí ý tưởng cho các sản phẩm cho thị trường ngách.

3. Quyết định thị trường ngách

Để ra mắt một sản phẩm có tính độc đáo và nổi bật, hãy nghĩ đến ý nghĩa sản phẩm của bạn. Hãy tự hỏi rằng, sản phẩm này giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng? Hãy tự liệt kê ra những vấn đề mà tệp khách hàng mục tiêu của bạn có thể gặp phải và quyết định xem bạn có thể giúp họ vượt qua vấn đề đó như thế nào từ sản phẩm của mình.

Iconspeak là một thương hiệu chuyên bán áo t-shirt cho những người đi du lịch là một ví dụ điển hình cho việc lấy ý tưởng sản phẩm ngách từ cách giải quyết vấn đề cho người mua hàng. Họ cung cấp những chiếc áo in những icon mang tính chỉ dẫn như máy bay, xe buýt, điểm sửa chữa…

Khách du lịch khi mặc những chiếc áo này có thể dễ dàng hỏi người dân địa phương bằng cách chỉ vào các icon trên áo. Chỉ đơn giản là những hình in nhỏ, nhưng Iconspeak đã mang đến một giải pháp hữu hiệu cho dân du lịch khắp nơi.

Đến đây bạn đã có trong tay một vài thị trường ngách POD với những tính năng nổi bật. Để chọn ra lựa chọn phù hợp nhất, không có cách nào tốt hơn việc thử. Hãy tung ra thị trường một số bản dùng thử trong một thời gian ngắn.

Sau đó hãy đánh giá phản ứng của khách hàng đối với mỗi lựa chọn bạn đưa ra. Và tất nhiên, thị trường ngách nào mang lại nhiều lợi nhuận hơn, khiến khách hàng hứng thú hơn sẽ là thị trường mà bạn nên theo đến cùng.

4. Tìm đến những công cụ hỗ trợ, phát triển ngách kinh doanh

Bước cuối cùng giúp bạn sẵn sàng bắt đầu với công việc kinh doanh là tìm đến sự giúp đỡ từ các ứng dụng giúp tối ưu quá trình bán hàng trên Shopify. Đây không phải là một bước bắt buộc, nhưng bạn nên làm vì sự xuất hiện của các ứng này sẽ giúp bạn giảm thiểu được tối đa khối lượng công việc phải tự làm tay, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí.

Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều công cụ hỗ trợ phù hợp cho từng ngách khác nhau. Nếu bạn lựa chọn ngách kinh doanh cá nhân hóa, hãy tìm kiếm “Product Personalizer tools” trên Shopify App store. Một danh sách các ứng dụng hàng đầu sẽ được hiện ra. Bạn có thể tin tưởng hợp tác cùng các đơn vị này để phát triển cửa hàng mình.

>> Bài viết liên quan: 5 Ý Tưởng Sản Phẩm Print-On-Demand Cho Người Mới Bắt Đầu

Trên đây là những sản phẩm POD nổi bật và những bước cơ bản giúp bạn tìm kiếm và phát triển ý tưởng thị trường ngách trong ngành Print-On-Demand. Mặc dù quy trình 4 bước này không đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ thành công trong lĩnh vực thích hợp của mình, nhưng nó sẽ là những bước khởi đầu cần có để giảm thiểu rủi ro vốn có khi bắt đầu kinh doanh online, giúp bạn tiết kiệm thời gian, và tiền bạc.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

6 bước bắt đầu kinh doanh Print-on-demand

Esty & Shopify: Đâu là lựa chọn nào tốt nhất cho Print-on-demand?

10 tiêu chí chọn nhà in Print-on-demand phù hợp nhất